Nhiệt độ không khí là gì, thay đổi theo yếu tố nào, cách đo ?

Với các các bạn học sinh học sinh yêu thích bộ môn vật lý thì đề tài không khí luôn là một trong những đề tài được các các bạn học sinh rất quan tập. Và một câu hỏi rất phổ biến được các các bạn học sinh học sinh thắc mắc đó chính là Nhiệt độ không khí là gì? thay đổi theo yếu tố nào, cách đo?. Hiểu được những thắc mắc đó của các các bạn học sinh học sinh, Dapanchuan.com sẽ mang đến cho các bạn học sinh những thông tin hữu ích về không khí sau đây.

Nhiệt độ không khí là gì?

Nhiệt độ không khí là một trong những thuật ngữ mà trong đời sống thường xuyên được nhắc đến trong các chương trình dự báo thời tiết hay từ các nhà nghiên cứu khoa học. Vậy Nhiệt độ không khí là gì?

Các các bạn học sinh học sinh có thể hiểu nôm na thế này, Nhiệt độ không khí là hiện tượng mà các tia bức xạ từ mặt trời đi xuyên không qua tầng khí quyển. Cũng chính ngay lúc xảy ra hiện tượng này thì mặt đất sẽ hấp thụ năng lượng nhiệt của mặt trời, sau đó bức xạ lại vào không khí, khiến cho không khí nóng lên. Nhiệt độ của không khí còn được coi là thước đo mức độ nóng lạnh của không khí.

Tầm quan trọng của nhiệt độ không khí là gì?

Nhiệt độ trong không khí có lực ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển và sinh sản của thực vật và động vật. Theo đó khi nhiệt độ trong không khi trở nên ấm áp hơn thì sự tăng trưởng về sinh học sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, nhiệt độ không khí còn ảnh hưởng đến gần như tất cả các thông số dự báo thời tiết khác như độ ẩm tương đối, tốc độ bay hơi của nước, tốc độ gió, hướng gió và các hiện tượng kết tủa của thời tiết là mưa, tuyết hay mưa đá.

Còn đối với các nhà nghiên cứu về dự báo thời tiết thì khí hậu và nhiệt độ của không khí, áp suất không khí & mật độ không khí là những phạm trù có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Theo đó, nếu các phần tử ấm lên, chúng sẽ di chuyển và va chạm vào nhau nhiều hơn à tạo áp lực không khí mạnh hơn, mật độ không khí dày hơn à Dễ dàng kết luận trình trạng mưa nắng trong những ngày sắp tới.

Nhiệt độ không khí thay đổi theo yếu tố nào

Nhiệt độ không khí có thể thay đổi tùy theo vị trí gần hay xa biển, độ cao và vĩ độ địa lí và cụ thể ra sao thì chúng ta hãy tìm hiểu sâu ở phần giải thích bên dưới nhé

Nhiệt độ không khí thay đổi tùy theo vị trí xa hay gần biển

Nhiệt độ không khí ở những nơi nằm gần sát biển và những vùng nằm sâu trong lục địa có sự khác biệt khá lớn

Nguyên nhân có sự khác biệt nhiệt độ không khí ở những nơi gần biển là vì do đặc tính hấp thụ nhiệt của nước và đất khác nhau, dẫn đến sự khác biệt về nhiệt độ giữa đất và nước.

Nhiệt độ không khí thay đổi theo độ cao

Nhiệt độ không khí khi càng giảm khi càng lên cao

Cứ lên cao 100 m nhiệt độ không khí lại giảm 0,6 độ C.

Nguyên nhân của sự thay đổi nhiệt độ không khí này là do sự thay đổi của lớp không khí trên mặt đất và thành phần: bụi, hơi nước trong không khí.

Nhiệt độ không khí thay đổi theo vĩ độ

Nhiệt độ không khí giảm dần theo vĩ độ: Ở vĩ độ càng thấp thì nhiệt độ không khí cao và ngược lại ở vĩ độ càng cao thì nhiệt độ không khí càng thấp.

Nguyên nhân của việc thay đổi nhiệt độ không khí này là do sự thay đổi của lượng nhiệt và góc chiếu tia sáng Mặt Trời.

Cách đo nhiệt độ không khí

Các bạn học sinh nghĩ rằng chỉ những nhà nghiên cứu khi tượng mới có thể đo được nhiệt độ không khí thôi sao? Hoàn toàn sai lầm nhé, chính các bạn học sinh cũng có thể làm được điều đó, chỉ cần có đủ dụng cụ, kiến thức cũng như sự kiên nhẫn là các bạn có thể đo nhiệt độ không khí rồi. Vậy điều cần làm bây giờ là chúng ta cần chuẩn bị là dụng cụ để đo nhiệt độ không khí.

Dụng cụ để đo nhiệt độ không khí là gì?

→ Nhiệt độ không khí có thể được đo bằng nhiệt kế hoặc máy đo nhiệt độ trong không khí hoặc dòng máy đo nhiệt độ ẩm không khí.

Nhiệt độ không khí được đo như thế nào?

→ Để đo nhiệt độ không khí, các bạn học sinh buộc phải đặt nhiệt kế trong bóng râm, và cách mặt đất 2 mét (một số tài liệu cho rằng chỉ cần cách mặt đất 1,5 mét).

Cách tính nhiệt độ không khí trung bình ngày: Để đo nhiệt độ không khí trung bình của 1 ngày các bạn học sinh cần đo 03 lần, với các giờ là: 5 giờ, 13 giờ, 21 giờ. Tất nhiên, nếu các bạn học sinh có thể đo nhiệt độ không khí mỗi giờ 1 lần thì độ chính xác càng cao, nhưng điều đó khá là mất thì giờ và cũng không thực sự cần thiết. Sau khi đo xong, các bạn học sinh lấy kết quả của 3 lần đo nhiệt độ không khí này cộng lại rồi chia cho 3 là ra nhiệt độ không khí trung bình của 1 ngày.

Cách đo nhiệt độ không khí trung bình tháng là gì? các bạn học sinh lấy kết quả nhiệt độ trung bình của từng ngày cộng lại, rồi chia theo số ngày là ra nhiệt độ tháng. Tương tự, với nhiệt độ không khí trung bình năm, các bạn học sinh lất nhiệt độ không khí của các tháng cộng lại và chia cho 12 là ra.

Hi vọng với một số những kiến thức bên trên các bạn đã có thể tìm được câu trả lời về Nhiệt độ không khí là gì, thay đổi theo yếu tố nào, cách đo ? từ đó có thể có thêm thật nhiều kiế thưc về Vật Lý nhé. Chúc các bạn học tập thật vui vẻ.

Viết một bình luận