Chương trình AP là gì? Những điều cần biết về AP

Chương trình AP được xem là tấm vé thông hành “quyền lực” của học sinh trung học phổ thông khi ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu. Sở hữu chứng chỉ AP không chỉ giúp học sinh cạnh tranh các suất học bổng, thể hiện được năng lực với Hội đồng tuyển sinh mà còn rút ngắn thời gian học đại học, tiết kiệm chi phí. Vậy chương trình AP là gì? Bạn cần biết điều gì khi đăng ký học chương trình AP? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Chương trình AP là gì?

Advanced Placement là gì? Advanced Placement (AP) là chương trình giáo dục nâng cao dành cho học sinh trung học, được College Board quản lý. Các môn học trong chương trình AP có độ khó và kiến thức tương đương với các tín chỉ đại học.

Chương trình AP là gì?

Chương trình AP bao gồm các khóa học giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học tự nhiên đến nghệ thuật và nhân văn. Kết quả kỳ thi AP được nhiều trường đại học công nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi nộp đơn vào đại học.

Chương trình AP có lợi ích gì?

Tham gia kỳ thi AP mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho học sinh trung học phổ thông:

Thứ nhất, giúp sinh viên hoàn thành các yêu cầu tốt nghiệp đại học sớm hơn. Bằng cách hoàn thành trước các tín chỉ đại học, học sinh có thể rút ngắn thời gian tốt nghiệp và tận dụng thời gian để mở rộng phạm vi học phần, thực hiện các dự án nghiên cứu khác.

Thứ hai, mỗi tín chỉ AP được chấp nhận sẽ giúp học sinh tránh phải trả học phí, tăng khả năng nhận học bổng từ các trường Đại học giúp giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Thứ ba, tham gia các khóa học AP cung cấp cho học sinh cơ hội phát triển các kỹ năng quan trọng như nghiên cứu, phân tích, quản lý thời gian và làm quen với áp lực,… Những kỹ năng này không chỉ cần thiết trong môi trường đại học mà còn có thể ứng dụng khi đi làm.

Chương trình AP dành cho ai?

Chương trình AP dành cho học sinh trung học từ lớp 10 đến 12, mong muốn thử thách với giáo dục đại học và xác định ngành học tương lai. Những đối tượng nên tham gia kỳ thi AP gồm:

  • Học sinh trung học phổ thông muốn chuyên sâu trong các ngành học yêu thích.
  • Học sinh ứng tuyển cho các chương trình học bổng và tín chỉ khó, với kỳ thi AP giúp hoàn thành trước một số tín chỉ đại học.
  • Học sinh có kế hoạch học đại học và cao học tại các trường quốc tế hàng đầu.

Học sinh trung học phổ thông nên tham gia kỳ thi AP để chuẩn bị tốt cho quá trình học Đại học

Tại sao nên tham gia chương trình AP trước khi du học

Tham gia chương trình AP trước khi du học mang lại nhiều lợi ích cho học sinh trung học phổ thông:

  • Tiết kiệm học phí và thời gian: Nhiều trường đại học công nhận điểm số AP, cho phép sinh viên miễn một số tín chỉ hoặc bỏ qua các khóa học cơ bản. Điều này giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và chi phí, hoàn thành chương trình đại học nhanh hơn.
  • Chuẩn bị cho môi trường đại học: Chương trình AP giúp học sinh làm quen với cấu trúc học tập và yêu cầu nghiêm ngặt của đại học. Học sinh phải nghiên cứu, phân tích và giải quyết vấn đề, giúp họ thích nghi và có lợi thế khi vào đại học.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh nhận học bổng: Kỳ thi AP giúp học sinh nổi bật trong hồ sơ du học, chứng tỏ sự cam kết và khả năng học tập. Điều này tạo ấn tượng tích cực, tăng cơ hội nhận học bổng và hỗ trợ tài chính.

Chương trình AP mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho các bạn du học sinh

Cách thức đăng ký và tổng quan về kỳ thi AP?

Kỳ thi AP diễn ra hàng năm vào tháng 5 và kéo dài trong khoảng hai tuần. Kết quả sẽ được thông báo vào đầu tháng 7. Bài thi gồm 2 phần: Trắc nghiệm và Tự luận.

Các bước đăng ký kỳ thi AP:

Bước 1: Liên hệ đơn vị tổ chức thi: Khoảng tháng 3, học sinh cần liên hệ với trường hoặc trung tâm tổ chức thi AP tại địa phương để nhận thông tin liên hệ của người phụ trách kỳ thi.

Bước 2: Yêu cầu đơn đăng ký: Liên hệ người phụ trách để xin email và đơn đăng ký kỳ thi. Mỗi trường có mẫu đơn riêng, nên học sinh cần lấy đúng mẫu từ trường.

Bước 3: Hoàn thành và gửi đơn đăng ký: Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn và gửi lại cho người phụ trách qua email.

Bước 4: Nhận thông tin thi: Sau khi đơn được chấp nhận, người phụ trách sẽ gửi lại thông tin về ngày thi, lệ phí thi và hạn nộp tiền.

Tìm hiểu chi tiết về đề thi, thang điểm đánh giá và lệ phí tham gia kỳ thi AP ở bài viết sau đây: AP là gì?

Trường nào ở Việt Nam có chương trình AP?

Tại Việt Nam, trường Quốc tế ISHCMC- Học viện Mỹ, là một trong những trường quốc tế TP.HCM hàng đầu đã được College Board ủy quyền giảng dạy các khóa học Advanced Placement từ năm học 2012-2013. Chương trình AP của chúng tôi được thiết kế linh hoạt, với các khóa học xen kẽ mỗi năm để học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều môn học nhất có thể.

Trường Quốc tế American International School cung cấp chương trình AP hàng đầu Việt Nam

Giáo viên tại ISHCMC – American Academy Vietnam thường xuyên tham gia các hội thảo AP cả trong và ngoài nước. Điều này đảm bảo đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản và cập nhật những tài liệu, kiến thức cần thiết để giảng dạy hiệu quả các khóa học quan trọng này. Chính sự đầu tư bài bản này, học sinh của trường ISHCMC – AAVN đã đạt được thành tích rất cao trong kỳ thi AP, tiêu biểu như:

  • 20% học sinh đạt điểm 5 trong kỳ thi.
  • 20% học sinh khác đạt điểm 4 khi thi.

Đây chính là thang điểm cao nhất trong kỳ thi AP để giúp học sinh dễ dàng nộp đơn vào các trường đại học top đầu thế giới, cạnh tranh học bổng và rút ngắn thời gian học đại học.

Nếu các bạn đang muốn cho con mình theo học chương trình AP để có những bước chuẩn bị tốt nhất cho tương lai, hãy liên hệ ngay với Trường quốc tế ISHCMC – AAVN để được tư vấn chi tiết về chương trình học.

Viết một bình luận